วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554

ประวัติดอกบานบุรี


บานเย็นชื่อสามัญ : Four-o clock, Marvel of Peruบานเย็นเป็นไม้ดอกล้มลุกที่มีอายุหลายปี วงศ์เดียวกับเฟื่องฟ้าเจริญเติบโต เป็นพุ่ม สูงได้ถึง 1 เมตร กิ่งเปราะ ใบเป็นรูปหัวใจ ปลาย แหลม ดอกบานเย็น ที่ฝรั่งเรียกเล่น ๆว่า Four O' Clock ซึ่งหมายถึง ดอกไม้ที่บานช่วง 4 โมงเย็น ดอกออกเป็นช่อตรงปลายกิ่ง ช่อละ 4 - 5 ดอก ลักษณะเป็นรูปกรวย ปลายบาน แยกเป็น 5 กลีบ ขนาด ดอกประมาณ 1 นิ้ว มีหลายสี สีเดิมคือสีชมพูอมม่วงสดใส ทำให้คนนิยมเรียกสิ่งที่มีสีชมพูอมม่วงแบบนี้ว่าสีดอกบานเย็น หรือสีบานเย็น
...
ปัจจุบันดอกบานเย็นมีเพิ่มขึ้นหลายสี ได้แก่ ชมพู ขาว เหลือง ส้ม และแม้กระทั่งสองสีในดอกเดียวกัน ดอกจะเริ่มบานในตอนเย็นและหุบในช่วงเช้า มีกลิ่นหอม ดอกออกเมื่อโตเต็มที่แล้ว เมื่อดอกโรยจะมีผลกลมกลมคล้ายเม็ดพริกไทย ผิวขรุขระ เมื่อแก่มีสีดำ มีเมล็ด ๑ เมล็ดเมล็ดบานเย็นมีรูปร่างค่อนข้างกลม ภายในมีแป้งสีขาวเป็นผงละเอียด ผู้หญิงไทยรู้จักใช้ผัดหน้าให้ผิวสวยและไม่เป็นสิว ดังปรากฏในพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ ๒ เรื่อง อิเหนาตอนหนึ่งว่า ลางนางบ้างเก็บลูกบานเย็น มาผัดหน้าทาเล่นไม่เป็นสิว นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณ : ใช้เป็นยาขับเหงื่อ แก้ไข้ระงับความร้อนด้วย
...
บานเย็นเป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาเขตร้อน เม็กซิโก เปรู แต่นิยมปลูกในบ้านเรามานานแล้ว ขยาย พันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดหรือตัดหัวพันธุ์มาปลูก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น